วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555

ฟรีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เผย พร้อมให้บริการ'วายฟาย' Free wifi ฟรีทั่วประเทศ มั่นใจเฟสแรกเปิดได้ 20,000 จุดก่อนปี'55

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยถึงความคืบหน้านโยบายการให้บริการอินเตอร์เนต ไร้สาย (วายฟาย) ฟรีทั่วประเทศว่า ขณะนี้ได้วางแผนปฏิบัติการเรียบร้อยแล้ว ทั้งเรื่องของทรัพยากร งบประมาณ กรอบระยะเวลา ส่วนแผนการดำเนินงานอยู่ในช่วงกำหนดระยะ (เฟส) โดยเบื้องต้นวางไว้ 2 เฟส ซึ่งเฟสแรกจะเปิดให้บริการได้มากกว่า 20,000 จุด และสามารถเปิดให้บริการได้ก่อนปี 2555 ในสถานที่ราชการ และสาธารณะต่างๆ ลักษณะการดำเนินงานในเฟสแรก จะเป็นการนำช่องทางที่มีอยู่แล้วมาพัฒนาปรับปรุงให้เป็นวายฟาย


ในขณะเดียวกันงบประมาณในการดำเนินงานนั้น ถือว่าน้อยมาก โดยมีทั้งหน่วยงานภาครัฐและคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เข้ามาช่วยสนับสนุน ขณะที่ในเฟสที่ 2 นั้น จะเริ่มดำเนินการในช่วงหลังปีใหม่ไปแล้ว การดำเนินงานดังกล่าวจะเป็นในรูปแบบของการกำหนดเงื่อ นไขและมาตรฐานว่าในแต่ละสถานที่ควรจะต้องให้บริการวายฟายในความเร็วเท่าใดและรูปแบบใด รวมทั้งสถานที่ที่จะติดตั้งวายฟาย


อย่างไรก็ตามจะมีหน่วยงานของภาคเอกชนเข้ามาช่วยด้วยโดยเฉพาะการนำงบประมาณการช่วยเหลือสังคม (ซีเอสอาร์) ที่แต่ละบริษัทมีอยู่แล้วมาช่วยสนับสนุนในจุดที่ห่าง ไกล และต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก โดยเฟส 2 นี้จะสามารถครอบคลุมทั่วประเทศในสถานที่ที่เหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น